Thứ Năm, 14 tháng 8, 2014

Trang phục truyền thống

Trong những trang phục truyền thống của phụ nữ thế giới, có lẽ trang phục áo dài của phụ nữ Việt Nam là một trang phục đẹp nhất vì nó vừa kín đáo, vừa duyên dáng, vừa tôn lên vẻ đẹp của người phụ nữ nhưng lại không thiếu vẻ gợi cảm cần có của một cô gái. 
Tuy nhiên, do nhận thức chưa đầy đủ về ý nghĩa của bộ quần ao dong phuc lop dep nhat, nên việc thực hiện mặc đồng phục trường cũng nảy sinh ra những phiền toái, làm cho nhiều phụ huynh phân tâm, lo lắng. Cụ thể, có trường mỗi năm thay đổi mẫu mã, sắc màu một lần; mỗi năm một kiểu cách, thậm chí mỗi lớp một ký hiệu riêng; việc mua, may đồng phục bằng chất liệu kém, giá cả không phù hợp… đã tạo nên gánh nặng về tài chính, gây tốn kém lãng phí, làm mất ý nghĩa vẻ đẹp của bộ đồng phục, và nguy hiểm nhất là sự hoài nghi về môi trường sư phạm.
Phụ nữ thế giới khi sang Việt Nam đều thích trang phục này, có những “ ông Tây” đã ngẩn ngơ đến sững sờ không cất nổi bước chân trước vẻ đẹp quyến rũ của phụ nữ Việt Nam trong trang phục áo dài. Điều này cho thấy học sinh nữ mặc chiếc áo dài trắng đến trường là sẽ thấy mình kín đáo , hồn nhiên và đẹp hẳn lên. Thế nhưng ngày nay với xu thế mới nên thể theo yêu cầu của các em học sinh cũng như của phụ huynh thì đồng phục áo dài hầu như chỉ được mặc vào ngày thứ hai đầu tuần nữa mà thôi nhưng điều này hình như cũng còn là “quá sức” đối với các bạn học sinh nữ khi không thiếu những trường hợp viện đủ lí do để không phải mặc áo dài vào những ngày này
Bước vào năm học 2013 - 2014, tìm hiểu câu chuyện về lam dong phuc lop, những khúc mắc liên quan đến đồng phục học sinh vẫn đang tồn tại. Anh Trần Văn Hải, phường Hưng Phúc, T.P Vinh bức xúc: "Cháu nhà tôi năm nay vào lớp 1. Thấy trường báo gia đình nạp 400 nghìn đồng để mua bộ sách giáo khoa, nộp 300 nghìn đồng để mua đồng phục. Tôi tìm hiểu bên ngoài thì thấy giá bộ sách chỉ 190 nghìn đồng, quần áo đồng phục kiểu loại, chất liệu như vậy có 150 nghìn đồng. Không biết có phải nhà trường đang kinh doanh sách giáo khoa và may dong phuc lop hay không?!"…
Chúng ta đã và đang bước vào thập niên thứ hai của thế kỉ 21, thời điểm mà cả thế giới đang phát triển như một cơn lốc, cách ăn mặc vì thế cũng thoáng hơn, khoẻ khoắn hơn, hiện đại hơn, gọn gàng hơn. Do vậy, nhà trường không buộc các em học sinh phải mặc trang phục đã quá lỗi thời của những năm về trước, hay mặc chiếc áo quê kệch như một nông dân. Nhưng các em học sinh vẫn phải nhớ, luôn xác định rằng mình đang là học sinh thì phải mặc trang phục học đường lịch sự, đứng đắn, phù hợp với thuần phong mỹ tục của người Việt Nam. Ăn mặc thế nào mà khi hoạt động đứng, ngồi, chạy, nhảy ta vẫn thấy tự tin. Làm sao để trong mắt mọi người, ta vẫn luôn đẹp – cái đẹp giản dị, trong sáng của tuổi học trò.
Đối với các học sinh nam, tuổi của các em là tuổi ăn, tuổi học, các em chưa đến tuổi để có thể se sua mốt này, mốt nọ.
Chị Hồ Thị Nhung, bán cá tại chợ Quán Bàu thì than vãn: "Cháu năm nay không phát triển hơn năm ngoái là bao, quần áo đồng phục cũ còn mặc được. Nhưng nghe nói nhà trường đang rục rịch thay đồng phục mới. Nào sách, nào vở… Tiền đâu mà lo cho xuể…?". Chị Nguyễn Thị Phương, phường Hà Huy Tập thắc mắc: "Tôi rất đồng ý với quy định mặc đồng phục trường đi học. Nhưng nhà trường cần thống nhất một mẫu mã ổn định, chất liệu phù hợp với học trò (cần thấm mồ hôi), kiểu dáng cũng cần phải theo xu thế đơn giản, đẹp, gọn…".
Người ta vẫn thường gọi phụ nữ là phái yếu, người đẹp; còn đàn ông con trai là phái mạnh, người hùng. Nếu các bạn nam quá trau chuốt về hình thức thì vô tình đánh mất vẻ đẹp mạnh mẽ của giới tính mình. Tuy vậy, không phải vì thế mà các bạn nam phải ăn mặc cẩu thả, xốc xếch. Nếu áo quần phẳng phiu, bỏ áo vào trong thì các bạn nam sẽ gọn gàng hơn, lịch sự hơn, đẹp hơn
Phải làm sao để bộ đồng phục trường được các học sinh đón nhận với niềm hân hoan, trìu mến và cảm thấy hãnh diện, tự hào khi khoác lên mình bộ đồng phục học sinh. Một số học sinh đã không ngại ngần thổ lộ: "Đồng phục chưa đẹp, hầu hết là rộng lùng thùng, chất vải thì mặc được mấy hôm là quăn tít lại, nên mặc là để đối phó đội cờ đỏ, nhà trường quy định thì phải mặc thôi..."
. Các bạn nam cần chú ý ăn mặc lịch sự không nên bắt chước các ca sĩ mở bớt một vài cúc áo để khoe bộ ngực lép kẹp không giống ai của mình vì các bạn đang mặc trang phục học đường. Và hãy luôn nhớ rằng đừng chạy theo bắt chước người khác trong ăn mặc, hãy tiếp thu cái mới nhưng có chọn lọc. Ở các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, các trường học luôn chú ý việc làm áo lớp đẹp. Họ thuê những nhà thiết kế uy tín tạo ra những bộ đồng phục đẹp và  chất lượng cao, hợp thẩm mỹ và thời trang tuổi học trò. Học sinh luôn yêu quý và gắn bó với bộ đồng phục của mình… Rõ ràng đã và đang xuất hiện tình trạng học sinh "khó chịu" với bộ quần áo đồng phục của mình. Việc nhà trường quy định học sinh mặc đồng phục lớp hay trường cũng là để tăng sự thân thiết giữa các em, tăng sự thân thiện trong môi trường sư phạm. Tuy nhiên, nếu quần áo đồng phục không phù hợp với thẩm mỹ, giới tính, lứa tuổi của học sinh và bản sắc văn hóa của dân tộc, đặc điểm vùng miền, không phù hợp với điều kiện thời tiết, thuận tiện cho việc học tập, sinh hoạt ở trường và tham gia các hoạt động khác… lại là phản tác dụng.

Những bất cập xung quanh đồng phục học sinh sẽ không chỉ làm mất đi hình ảnh, ý nghĩa đẹp đẽ của đồng phục mà còn khiến môi trường sư phạm ít nhiều bị ảnh hưởng… Sẽ vẫn còn nhiều điều cần bàn xung quanh chuyện đồng  phục học sinh. Song thiết nghĩ, để chấm dứt những bất cập trên không khó: Trước hết cần nhất quán về nhận thức "vấn đề cốt lõi của học sinh là đến trường để học, tiếp thu kiến thức".
Hãy hòa nhập chớ không nên hòa tan, biết chọn lọc cái nào đẹp và phù hợp với lứa tuổi, môi trường, hoàn cảnh của mình…Nhưng thiết nghĩ các bạn đang trong lứa tuổi học sinh thì chỉ nên ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ đúng nội quy của nhà trường là đủ, không nên cách điệu đồng phục để trở nên “ khác người”.

Thứ đến, cần thực hiện nghiêm Thông tư 26 của Bộ Giáo dục - Đào tạo quy định về mặc đồng phục trong các trường học, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng như các phòng giáo dục cần thường xuyên kiểm tra điều này. Các trường cần tuyên truyền, phổ biến cho phụ huynh, học sinh nhận thức đầy đủ về ý nghĩa của đồng phục. Những nơi có điều kiện thì có thể mặc nhiều ngày/tuần, những nơi khó khăn thì ít hơn. Trước khi quyết định mẫu mã, màu sắc, chất liệu đồng phục trường, các nhà trường nên tham khảo ý kiến của các nhà thiết kế, của phụ huynh và học sinh. Đồng phục phải đảm bảo nguyên tắc phổ biến, đại trà, nghiêm túc, nhất quán, phù hợp với tâm lý, sở thích, thẩm mỹ của lứa tuổi học sinh, an toàn, thuận lợi trong các hoạt động học tập, vui chơi...

Không gì đẹp hơn khi mỗi sáng được ngắm nhìn các em học sinh tung tăng đến trường với bộ đồng phục đẹp tinh khôi. Theo năm tháng, bộ đồng phục trường sẽ mãi là kỷ niệm không dễ nguôi quên của tuổi học trò…



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Copyright 2010 Đồng phục lớp

Home | Đồng phục lớp | Đồng phục lớp đẹp | Đồng phục lớp độc đáo | Đồng phục lớp cá tính |