Thứ Hai, 11 tháng 8, 2014

Vẻ đẹp tỏa sáng của sinh viên Đại học Huế

Bên cạnh chiếc ao lop dep nhat áo dài, chiếc nón lá, đôi guốc mộc cũng là những người bạn đồng hành thân thiết của những o nữ sinh Đồng Khánh. Chiếc nón không chỉ che mưa che nắng cho mấy o, mà còn thực hiện chức năng làm đẹp, góp phần làm tăng thêm nét duyên dáng phụ nữ Huế. Chính vì thế, các chàng trai nếu nhìn thấy một cô gái Huế đội nón lá thì ai cũng ước thầm: Nón nghiêng, bóng nắng dáng thơ ngây /Gặp anh nón hỡi đừng nghiêng xuống /Cho anh trông mắt ngọc mày ngài. Đôi guốc mộc, như nhà thơ Tố Hữu từng nghe thấy lúc ở Huế thuở thanh niên, thì càng làm cho những cô nữ sinh Đồng Khánh thêm nhẹ nhàng, duyên dáng, uyển chuyển: Em đi gót nhẹ xanh hồn cỏ /Và hơi thở mềm sương khói bay.
Đối với các cụ già, râu tóc bạc phơ, tuổi thọ trên chín chục thì mặc áo dài màu đỏ bóng điểm những chữ thọ trắng trong. Các ông trẻ hơn mươi tuổi thì mặc áo dài chữ thọ màu xanh; trẻ hơn nhóm nữa thì mặc áo thọ vàng hay lục của lá non… Các màu này tạo ấn tượng vui, mạnh cùng với chữ thọ mang ý nghĩa mong mỏi các cụ khỏe mạnh, sống lâu, vui với tuổi già…
Đến nay, trong dân gian vẫn lưu truyền câu truyền khẩu: “Học trò xứ Quảng ra thi, thấy cô gái Huế chân đi không đành” để nói lên vẻ cuốn hút của những cô nữ sinh Đồng Khánh sâu lắng, dịu dàng. Câu nói này không hề sai, bởi những cô nữ sinh Đồng Khánh không những là những tiểu thư đài các, thông minh, các o còn có dung nhan cực kỳ xinh đẹp. Nên kết quả Ai ra xứ Huế không ít nhiều mộng mơ/Khi nhìn thấy bên bờ Hương Giang nên thơ/Cô gái nữ sinh Đồng Khánh ra về/Mà lòng không thấy xuyến xao/Mà lòng chẳng thấy dạt dào/Muốn phút nhớ bâng khuâng/Với tình yêu Cố Đô.
Sau những cô gái ở miệt vườn Kim Long và những cô nữ sinh Đồng Khánh (giờ là trường THPT Hai Bà Trưng), từ sau năm 1957 Huế có thêm những cô nữ sinh viên Đại học Huế với vẻ đẹp tri thức tô vẻ thêm cho mình. Thế hệ nào Đại học Huế cũng có những giai nhân của riêng mình. Giai nhân thì tất nhiên có không ít người mê. Một người đẹp có hàng chục người “bước theo gót hài” là chuyện bình thường. Bởi thế, muốn “cưa đổ” các nàng, các chàng trai đều phải thuộc lòng tiểu sử của những cô gái ấy, nắm bắt sở thích và quan điểm sống của các cô, phải “trường kỳ mai phục” với quyết tâm cao độ thì họa may mấy cô mới để mắt đến ao dong phuc lop dep nhat.
Đặc biệt, phong cách Huế cũng được thể hiện thông qua việc chọn các loại vải với nhiều màu sắc khác nhau, như: màu trắng hay đen tuyền, các màu nhạt như xanh trời, hồng phấn, màu vàng hoa mơ, hay tím nhạt... Nếu dùng vải hoa thì phụ nữ Huế chọn loại vải chỉ điểm vài bông màu đậm hay nhạt hơn màu vải một chút với cánh hoa mỏng mảnh, chứ không chọn các loại vải có hoạ tiết hoa quá lớn, quá sặc sỡ hay màu sắc vải nền quá tương phản với hoa.
Hiện nay, cuộc thi Miss Đại học Huế không những đã được tổ chức thường niên mà còn rất chuyên nghiệp. Dĩ nhiên, những cô sinh viên may dong phuc lop tham dự Miss Đại học Huế ai nấy cũng rất xinh đẹp, mặn mà, khó mà lựa chọn ai là người thắng cuộc cuối cùng. Như năm 2012, trong số 20 đóa hoa tươi thắm “mười phân vẹn mười” của Đại học Huế, cô sinh viên Nguyễn Thị Như Ý (trường Đại học Kinh tế Huế, cựu học sinh trường THPT Hai Bà Trưng (Đồng Khánh xưa) đã vượt lên trong đêm chung kết, giành được vương miện Hoa khôi Miss Đại học Huế 2012 với câu trả lời thông minh trong phần thi ứng xử. Đó là: “So với sinh viên trên toàn quốc thì sinh viên Huế có nét khác biệt là được nuôi dưỡng trong nền văn hóa Huế. Vẻ đẹp duyên dáng của sinh viên Huế được thể hiện trong tính cách vốn là phẩm chất của con người sống trên đất Cố đô”.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Copyright 2010 Đồng phục lớp

Home | Đồng phục lớp | Đồng phục lớp đẹp | Đồng phục lớp độc đáo | Đồng phục lớp cá tính |